ศตวรรษที่ 21 คือโลกแห่งดิจิตอลและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย พฤติกรรมของคนยุคนี้จึงอยู่กับสมาร์ทโฟน แทบเล็ต และสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ มากมาย เช่นเดียวกับเด็กที่เติบโตมาในสภาพวัดล้อมแบบนี้ พวกเขามักเลือกที่จะใช้เวลาไปกับการเล่นเกมบนมือถือ ดูทีวีมากกว่าที่จะออกกำลังกายหรือเล่นกีฬากลางแจ้ง
ในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา อัตราเด็กอ้วนเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า ส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมของเด็กที่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อม เด็กๆ ไม่เล่นกับเพื่อน ไม่หากิจกรรมทำร่วมกันอีกแล้ว พวกเขาต่างมีสมาร์ทโฟนคนละเครื่องก้มหน้าก้มตาเล่นมันอยู่นั่นแหละ ด้วยเพราะปัญหาเหล่านี้…จึงทำให้เกิดการ์ดเกมที่ชื่อ Ujinga โดยความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาล London’s St. Mary’s และ HELIX Centre สตูดิโอออกแบบในลอนดอน
การเล่น Ujinga ก็ง่ายมากเมื่อเด็กๆ จับกลุ่มกันกี่คนก็ได้ โดยให้คนที่อายุน้อยสุดเป็นคนจับการ์ดขึ้นมา 3 ใบ แล้วให้เพื่อนคนอื่นๆ ทำท่าตามการ์ด 3 ใบนั้น ซึ่งการ์ดแต่ละใบจะถูกออกแบบมาให้เด็กๆ ต้องออกท่าทางขยับแข้งขยับขา เช่น Zombie Walk, Robot Dance, Frog Jumps และ Gangnam Style เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการ์ดพิเศษที่เพิ่มกติตาเข้าไปเช่น ทำท่านั้นเพิ่มเป็นสองเท่า (Double Time) เต้นช้าๆ (Slow Motion) และเต้นให้มากขึ้นกว่าเดิม (Over Act) การ์ดแต่ละใบก็จะออกแบบเป็นภาพวาดสวยงามและเข้าใจง่ายให้เหมาะกับเด็กๆ
นับเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่สร้างสรรค์ ได้ทั้งความสนุกและทำให้เด็กๆ ได้ออกกำลังกาย และมีปฎิสัมพันธ์กับคนรอบข้างมากขึ้น ดีกว่านั่งอยู่หน้าจอโทรทัศน์หรือก้มหน้าเพิ่งแต่สมาร์ทโฟน
อ้างอิง: FastCoDesign