ตำรวจออสซี่ไอเดียสุดล้ำ ออกแคมเปญตามหาคนหายบน YouTube

การดูวิดีโอออนไลน์ เป็นพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ยุคดิจิตอลที่แพร่หลายในปัจจุบัน และสิ่งที่มากับการดูคลิปวิดีโอที่มักสร้างความรำคาญและ skip หรือกดข้ามมันไปเสมอ คือ pre-roll ad ซึ่งเป็น linear video spot สั้นๆ ที่จะแสดงก่อนวิดีโอคอนเทนต์ เช่น โฆษณาต่างๆ

แต่แคมเปญนี้ จะทำให้ช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนความบันเทิงมีความหมายและมีค่าต่อชีวิตของใครคนหนึ่ง เมื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติของประเทศออสเตรเลีย ร่วมกับเอเจนซี่ VML Australia และ Youtube ทำแคมเปญ The Missing Persons Pre-Roll ประกาศตามหาคนสูญหายผ่าน Youtube pre roll ad โดยใส่รูปและประวัติของผู้สูญหายในหน้าโฆษณา pre-roll ของ Youtube ซึ่งปกติเราจะเจอปุ่มให้ Skip แต่คราวนี้เราจะเลือกได้สองปุ่มคือ ‘Yes I have’ และ ‘No I haven’t’ เคยเห็น หรือ ไม่เคยเห็น หากกดปุ่มเคยพบ จะมีปุ่มให้คุณได้แจ้งรายละเอียดให้แก่ตำรวจเพิ่มเติมได้ด้วย และที่เด็ดไปกว่านั้นคือ ระบบใช้ geo-location targeting ที่สามารถเลือกแสดงผลผู้สูญหายตามโลเกชั่นที่ผู้ชมอยู่ด้วย ซึ่งเป็นโลเกชั่นสุดท้ายที่มีผู้พบเห็นผู้สูญหายนั้นๆ นั่นเอง ในเวลาเพียง 5 วัน The Missing People Pre-Roll Ad มียอดวิวกว่า 1.2 ล้านครั้ง และมียอด ‘เคยเห็น’ คลิกเข้ามาให้เบาะแสแก่ตำรวจ 238 คน ซึ่งเป็นผลที่ตำรวจต้องการ เพื่อติดตามผู้สูญหายกลับคืนสู่ครอบครัว

เวลาไม่กี่วินาทีที่เราสละให้ก่อนดูคลิปโปรด อาจหมายถึงวินาทีชีวิตของเพื่อนมนุษย์ที่สูญหายไป หากมีแคมเปญดีๆ อย่างนี้ อย่า skip กดข้ามเลยนะ

[vimeo url=”http://vimeo.com/73364704#at=0″ width=”600″ height=”340″]

 

อ้างอิง: Consumer Lab