คนทำหนังเปิดค่ายเรียนฟรี ชวนเด็กๆ ทำมิวสิค VDO งานนี้มืออาชีพยังเงิบ

เมื่อก่อน การผลิตวิดีโอ หนัง หรือมิวสิควิดีโอ ดูจะเป็นเรื่องที่คนธรรมดาเข้าถึงยาก เพราะหนึ่งไม่ได้ร่ำได้เรียนมา สองการเข้าถึงอุปกรณ์ถ่ายภาพ ทั้งกล้องและฟิล์มก็ยากลำบาก ไหนจะกระบวนการตัดต่อ ทำเสียงที่ต้องอาศัยสตูดิโอและมืออาชีพนั่นก็อีก เรื่องของกล้องจึงตกอยู่กับกลุ่มคนจำนวนหนึ่งเท่านั้น

แต่โชคดีของคนยุคดิจิตอล ที่วันนี้ใครๆ ก็ลุกขึ้นมาทำหนัง ตัดมิวสิควิดีโอได้เองง่ายๆ ด้วยกล้องที่ราคาถูกลง หาซื้อง่าย และตัดต่อได้ด้วยคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว และโชคดียิ่งกว่านั้นคือ มีกลุ่มผู้กำกับ ตากล้อง ผู้สร้างภาพยนตร์และมิวสิควิดีโอมืออาชีพวิสัยทัศน์เยี่ยมกลุ่มหนึ่ง รวมตัวกันจัดตั้งองค์กรชื่อว่า OMG Everywhere อุทิศตนถ่ายทอดความรู้และทักษะเรื่องกล้องและการผลิตภาพยนตร์ให้กับเด็กรุ่นใหม่ โดยมีความคิดที่ว่า การมองโลกผ่านเลนส์กล้องช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ มุมมองใหม่ และทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ขึ้นได้

และการให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับโลกของเลนส์ได้ ก็คงไม่มีอะไรดีไปกว่าให้พวกเขาได้สัมผัสกับกล้องจริงๆ OMG Everywhere จึงผุดโปรเจ็กต์ ‘OMG Cameras Everywhere’ เดินสายจัด summer camp เปิดเวิร์คช็อป 1 สัปดาห์ สอนเด็กๆ อายุ 8-14 ปี จำนวน 16 คน เรียนรู้เรื่องกล้องด้วยโปรเจ็กต์มิวสิควิดีโอ โดยมีพี่เลี้ยงซึ่งเป็นมืออาชีพช่วยดูแล ตั้งแต่ความรู้พื้นฐานเรื่องกล้อง การจัดองค์ประกอบ เทคนิคต่างๆ ทั้งการถ่ายบนฉากเขียว stop motion การใส่เอฟเฟค จนเด็กๆ สามารถที่จะคิดเรื่อง ใช้กล้องและกำกับออกมาเป็นมิวสิควิดีโอ มีค่าเสื้อผ้าและอุปกรณ์ให้เพื่อความสมจริง โดยทั้งหมดนี้ เด็กๆ ไม่ต้องเสียค่าเรียนแม้แต่บาทเดียว! เพราะอุปกรณ์ต่างๆ OMG Everywhere ได้มาจากการขอระดมทุนผ่านเว็บไซต์ และเปิดรับสมัครพี่เลี้ยงอาสาตามท้องถิ่นที่เดินสาย ซึ่งจัดไปแล้วที่นิวยอร์ค ลอนดอน และลอส แองเจอลีส

เมื่อแคมป์สิ้นสุดลง เด็กๆ ได้อวดผลงานมิวสิควิดีโอเรื่องแรกในชีวิต ณ โรงละครท้องถิ่น ซึ่งผลงานของเด็กๆ ทำเอามืออาชีพหลายคนหงายเงิบไปได้เหมือนกัน ด้วยมุมมองที่ไร้เดียงสาที่มองผ่านเลนส์และจินตนาการที่ต่างจากผู้ใหญ่ กลุ่ม OMG Everywhere เผยว่า สุดท้ายแล้ว เด็กๆ กลับสอนให้มืออาชีพอย่างพวกเขารู้ว่า เมื่อมีกล้อง 1 ตัวกับเพื่อนๆ อีกสักกลุ่ม ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้!

[vimeo url=”http://vimeo.com/71721347″ width=”600″ height=”350″]

 

อ้างอิง : OMGEverywhereVimeo