‘ความสวยที่แท้จริง’ เปลี่ยนกระแส Selfie ให้เป็นความภาคภูมิใจในตนเอง

Selfie (เซลฟี่) เป็นศัพท์โซเชียลมาแรงจน Oxford Dictionary ต้องจารึกไว้ในพจนานุกรม หมายถึงรูปภาพที่คนถ่ายภาพตัวเองโดยใช้สมาร์ทโฟนหรือเว็บแคมและอัพโหลดลงในเว็บไซต์โซเชียล เช่น เฟสบุ๊ค หรืออินสตาแกรม เริ่มจากกลุ่มเซเลบริตี้ ดารานักแสดง และกลายเป็นสิ่งที่ฮิตมากในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งปรากฏการณ์ Selfie บ่งบอกได้ถึงสังคมที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ตัวเอง โชว์ความสวยของตัวเองในแบบที่ควบคุมให้ดูดีได้ ตรงไหนไม่สวยก็หลบซ่อนไว้ไม่ให้กล้องเห็น ไม่ว่าจะเอียงหน้า ทำตาโต และที่ช่วยให้สวยได้ไม่ต้องศัลย์คือ แอพฯ ตกแต่งภาพให้ดูหน้าเนียน สวยกิ๊ง ในแบบที่โพสต์แล้วจะเรียกยอดไลค์ได้

โดฟ แบรนด์ดังจากยูนิลิเวอร์ ยังคงยึดมั่นในคุณค่าของความงามที่แท้จริง หรือ Real Beauty ครั้งนี้จึงเกาะกระแส Selfie ซึ่งโดฟมองในแง่ดีของกระแสสังคมนี้ว่า หาก Selfie ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในความงามที่แท้จริงของตนเองก็เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งแคมเปญครั้งนี้มาในรูปแบบของภาพยนตร์สั้นหรือ Short Film โดยได้ผู้กำกับระดับรางวัลออสการ์ ซินเธีย เวด เป็นผู้ถ่ายทอด เปิดตัวครั้งแรกในเทศกาลหนัง Sundance นำเสนอเรื่องราวจริงๆ ของเด็กสาวมัธยมจำนวนหนึ่งถูกที่ถูกขอให้ร่วมทำเวิร์คช็อปกับมิเชล ครุก ช่างภาพมืออาชีพ โดยท้าทายเด็กสาวเหล่านั้นให้ร่วมกันเปลี่ยนนิยาม ‘ความสวย’ กันเสียใหม่ ด้วยอาวุธที่เรียกว่า สมาร์ทโฟน ก่อนอื่นซินเธียถามเด็กว่า อะไรทำให้พวกเธอไม่มั่นใจ เด็กหลายคนกังวลกับภาพลักษณ์ของเธอ เช่น ไม่ชอบฟันตัวเอง ไม่ชอบให้เห็นแขนใหญ่ๆ ไม่ชอบหน้ากลมๆ ที่จะใหญ่คับจอ เด็กสาวบางคนถึงขนาดไม่ชอบทั้งหน้าตัวเองเลย เรียกว่าเธอมองไม่เห็นส่วนดีของหน้าเธอด้วยซ้ำ

โดยในเวิร์คช็อปได้มีการถามถึงสิ่งที่แม่ๆ ของเด็กสาวเหล่านั้นพูดถึงความงามและพบว่า เด็กสาวหลายคนได้รับอิทธิพลนิยามความงามมาจากแม่ เช่น แม่บอกให้แต่งหน้าบ้างเพราะความสวยจะมีผลต่ออนาคตของลูก บางทีเวลาแม่พูดติเตียนความงามของตนเอง เด็กสาวก็มองตัวเองแบบนั้นบ้าง ซินเธียจึงขอให้เด็กนักเรียนสอนคุณแม่ของพวกเธอถ่าย Selfie ด้วย และภาพทั้งหมดจะถูกนำมาจัดแสดงในห้องนิทรรศการ แล้วให้เด็กนักเรียนพาคุณแม่ของพวกเธอมาด้วย โดยทีมงานได้แจกกระดาษโน้ตให้ทุกคนที่เข้าชมงาน ให้เขียนถึงความสวยงามที่พวกเขาได้เห็นบนภาพ Selfie เหล่านั้น ซึ่งแต่ละภาพล้วนได้รับคำชื่นชม อาทิ ยิ้มสวย  ผมสวย น่ารัก ฯลฯ คำชื่นชมเหล่านั้นทำให้เด็กสาวและแม่ของพวกเธอได้เห็นมุมมองที่แตกต่างจากที่พวกเธอมองตัวเธอ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเธอมองข้ามความงามของตัวเองไปนานแล้ว และสิ่งที่เธอมองว่าไม่สวยกลับเป็น ‘เอกลักษณ์เฉพาะ’ ที่งดงามในสายตาของคนอื่น จบเวิร์คช็อปกับโดฟครั้งนี้ เด็กสาวรุ่นเหล่านี้รู้สึกว่าพวกเธอสวยขึ้น มั่นใจขึ้น และมีความภาคภูมิใจในตัวเองมากขึ้น ซึ่งมีผลทางบวกต่อความคิดและทัศนคติในชีวิต

”ความกล้าหาญ ความแข็งแรง นี่สิคือความสวย“ เด็กสาวคนหนึ่งในภาพยนตร์ชุดนี้ สรุปนิยามความงามในแบบของเธอเองได้อย่างน่าสนใจ คุณล่ะ…นิยามความสวยของคุณว่าอย่างไร?

[youtube url=”http://youtu.be/BFkm1Hg4dTI” width=”600″ height=”350″]

 

อ้างอิง : Slate