เจ็บแต่จบ! ปั้มร้างว่างเจ๊งถูกปรับโฉมเป็นป๊อปอาร์ตสุดเจ๋ง

อาจจะสงสัยว่ามันเป็นปั๊มของค่ายน้ำมันเจ้าไหนที่เปิดช่องให้เจ้าของตกแต่งอาคารได้สุดแสบสีสันแบบนี้ ก็คงต้องบอกกันว่าไม่ใช่ปั๊มของเจ้ายุทธจักรธุรกิจน้ำมันชื่อดังใดๆ แต่เป็นปั๊มน้ำมันร้างในเมือง Limmerick ประเทศไอร์แลนด์  ซึ่งเป็นผลงานของ Maser ศิลปินแนวสตรีทอาร์ตผู้โด่งดัง ด้วยการเปลี่ยนโฉมหน้าปั๊มน้ำมันร้างให้กลายเป็นงาน installation สีสันฉูดฉาดบาดตา

นี่ไม่ใช่การเตรียมการสำหรับโลกพลังงานในอนาคต แม้จะพอรู้กันว่าน้ำมันกำลังจะหมดไปจากโลก หากแต่เป็นการเผชิญหน้าระหว่างชีวิตในชุมชน การค้ากับความเปลี่ยนแปลง ธุรกิจในพื้นที่ห่างไกลอย่างเช่นปั๊มน้ำมันแนวนี้  ก็เหมือนกับเวลาดูหนังฮอลลีวูดที่มักเห็นฉากปั้มน้ำมันเล็กๆ เรียงรายอยู่ข้างทางในแถบชนบทห่างไกลซึ่งกำลังหมดไปและถูกแทนที่ด้วยปั้มน้ำมันรายใหญ่ ด้วยแรงบันดาลใจจากผลงานภาพเขียนสีน้ำมันแนวป๊อบอาร์ตของ Ed Ruscha ชื่อผลงานภาพ  Standard Station, Amarillo, Texas ทำให้  Maser คิดไปว่าปั๊มน้ำมันเหล่านี้เป็นสถานที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกับชีวิตในชุมชน ในทุกการเดินทางทุกคนต่างต้องสังเกตมัน ด้วยเพราะไม่มีใครตอบได้ว่าน้ำมันรถของตัวเองจะใกล้หมดลงเมื่อไหร่ ซึ่งมันน่าสนใจถ้าหากตรงที่นั้นจะกลายเป็นพื้นที่สำหรับแสดงผลงานทางศิลปะ

สไตล์การใช้สีร้อนแรงเข้าไปทาทับพื้นที่ซึ่งครั้งหนึ่งถูกปล่อยทิ้งไว้ให้รกร้าง เป็นไอเดียที่กระตุกการรับรู้ของผู้คนซึ่งสอดแทรกคำถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสถานที่ซึ่งเคยมีความหมายอย่างหนึ่ง แต่กลับเปลี่ยนบทบาทไปเป็นอีกแบบหนึ่งไปได้ ในความหมายใหม่นั้นมันเต็มไปด้วยภาพสะท้อนความเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่หลายคนไม่เคยสนใจมัน แม้ศิลปะป๊อบในปั๊มน้ำจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่นี่ก็เป็นอีกชิ้นหนึ่งที่ย้ำเตือนถึงการจากไปของระบบพลังงานและธุรกิจท้องถิ่น โดยเฉพาะสไตล์อันโดดเด่นที่กำลังสร้างมุมมองใหม่อันน่าจดจำให้กับเมือง

อ้างอิง: Pop Up City