ครีเอทีฟหัวเห็ด ผลิตโบรชัวร์ไม่ง้อไฟฟ้าแม้แต่วัตต์เดียวฮ้าฟ!

เคยถามตัวเองกันมั้ยว่า ถ้าโลกนี้ไม่มีพลังงานไฟฟ้า เราจะดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างไร จะยังมีคอมพิวเตอร์ให้เราใช้งานกันมั้ย จะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ให้เราใช้สบายเฉิบหรือเปล่า จะอยู่กันยังไง จะทำงานกันแบบไหน?

และหากไม่มีไฟฟ้าใช้ โบรชัวร์หรือแผ่นพับโฆษณาแผ่นหนึ่งจะทำได้อย่างไร? เป็นคำถามที่ท้าทายครีเอทีฟโฆษณาของลีโอ เบอร์เนทท์ ลิสบอน ประเทศโปรตุเกส จากโจทย์ที่ให้ผลิตแผ่นพับรณรงค์การใช้ไฟฟ้า ซึ่งได้รับมอบหมายจาก EDP Group’s Access to Energy (A2E) ผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ที่ลงทุนในประเทศแอฟริกา ซึ่งเป็นทวีปที่พลังงานไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึงประชากรในหลายพื้นที่ โดยแคมเปญนี้ต้องการสื่อสารว่า ชาวแอฟริกันหลายล้านคนต้องดำรงชีวิตอยู่อย่างลำบากโดยไม่มีไฟฟ้าใช้ ในขณะที่ประชากรในประเทศที่พัฒนาแล้วยังใช้ไฟฟ้ากันอย่างสิ้นเปลืองไม่เห็นคุณค่า และเพื่อให้ ‘อิน’ ถึงคุณค่าของพลังงานไฟฟ้า ครีเอทีฟจึงทิ้งอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ทั้งคอมพิวเตอร์ พรินเตอร์ เครื่องสแกน และเริ่มการผลิตโบรชัวร์โดยไม่ใช้ไฟฟ้าเลย โดยดำเนินการในห้องที่มีแสงสว่างพอเพียงด้วยแสงจากดวงอาทิตย์ ใช้กระจกหน้าต่างที่มีเป็นที่คัดลอกลาย แม้แต่กระดาษก็ยังทำเองโดยไม่ใช้เครื่องทำกระดาษ บอกลากระบวนการพิมพ์แบบใช้แท่นพิมพ์ไฟฟ้าหลายกำลังโวลต์ แล้วกลับไปใช้วิธีซิลค์สกรีนที่พิมพ์ได้ทีละสี ทีละแผ่น และต้องรอแห้ง จนถึงกระบวนการพับให้เป็นแผ่นพับทีมงานก็ลงมือพับเอง แม้แต่วิดีโอที่บันทึกเก็บไว้นี้ก็ใช้กล้องแมนนวลที่ไม่อาศัยแบตเตอรี่ด้วยซ้ำ นับรวมเวลากว่าโบรชัวร์ล็อตนี้เสร็จสิ้นก็ใช้เวลาร่วมหนึ่งเดือน! ซึ่งหากงานนี้ใช้ไฟฟ้าแบบขั้นตอนปกติก็เสร็จได้ในแค่เวลา 1 วัน

ทีนี้ลองถามตัวเอง มีอะไรบ้างที่ทำได้โดยไม่ต้องอาศัยพลังงานไฟฟ้า? คำตอบ…แทบจะไม่มี แล้วประเทศที่สามเขาอยู่กันได้อย่างไรโดยไม่มีไฟฟ้าใช้  หากไม่ร่วมกันประหยัดพลังงานในวันนี้ อีกไม่กี่ปีข้างหน้า อย่าว่าแต่ทำโบรชัวร์แผ่นเดียวเลย แค่จะใช้ชีวิตให้รอดสักวัน…ก็ยากแล้ว

[youtube url=”http://www.youtube.com/watch?v=K35vIzWC9pg” width=”600″ height=”350″]

photo © Leo Burnett Lisboa.

อ้างอิง : yatzer