Suaveciclos : สตรีทอาร์ตสุดเก๋ด้วยรถฉายหนังอะนิเมชั่นสามล้อ

8

นี่เป็นงานสตรีทอาร์ตสุดเท่ที่มีชีวิตชีวาที่สุดชิ้นหนึ่ง ที่ทำให้ผู้สร้างงานกับผู้ชมได้มีโอกาสรับรู้ความรู้สึกในชิ้นงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ไม่ใช่แค่ภาพนิ่งบนผนังตึก แต่เป็นแอนนิเมชั่นที่เคลื่อนไหวไปพร้อมกับเสียงเพลง ผลงานไอเดียสุดเก๋ของ Ygor Marotta กับ Ceci Soloaga ศิลปินคู่ชาวบราซิลแห่ง VJ Suave ที่ออกแบบรถสามล้อฉายหนังอะนิเมชั่นประกอบเพลง เคลื่อนที่ไปตามที่ต่างๆ ในเมือง เขาเรียกมันว่า ‘Suaveciclos’

ภายในรถที่ประกอบไปด้วย เครื่องฉายภาพ ลำโพง คอมพิวเตอร์ เชื่อมระบบไฟฟ้าด้วยแบตเตอร์รี่ เรื่องราวของตัวการ์ตูนที่ออกแบบขึ้นให้ล้อเล่นไปกับบรรยากาศของเมืองที่เงียบงัน ทั้งหมดเคลื่อนที่ไปตามตึกอาคารต่างๆ สร้างความสนใจให้กับชาวเมือง เปลี่ยนอารมณ์ที่ดูเนิ่งเฉยให้มีชีวิตชีวา แน่นอนผลงานดึงดูดความสนใจให้ผู้คนที่พบเห็น โดยเฉพาะเด็กๆ ศิลปินบอกเราว่าสิ่งที่ท้าทายสำหรับเขาคือการเลือกตัวละครที่น่าสนใจบนอาคารที่เหมาะสม เพื่อให้การเคลื่อนไหวของภาพที่ปรากฏบนผนังเหล่านั้นน่าสนใจ เพื่อเติมเต็มโลกแห่งความฝันให้ชาวเมือง

จากที่จมอยู่กับหน้าจอคอมพ์หรือในห้องแคบๆ ได้ออกมาเห็นตัวการ์ตูนแปลกๆ บนท้องถนนร่วมกัน ในบางมุมมันก็คล้ายหนังกลางแปลงยุคใหม่ เหมือนฉากหนึ่งในหนังเรื่อง Cinema Paradiso เมื่อคนฉายยิงภาพจากเครื่องฉายไปบนผนังตึกสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชม แต่ก็มีความแตกต่างกันมาก เพราะนี่อาจเป็นนวตกรรมสำหรับโลกยุคใหม่ ภาพเคลื่อนไหวของ Ygor ที่กำลังเคลื่อนที่ไปรอบเมือง พร้อมกับจักรยานสามล้ออาจไม่ต้องการการลำดับเรื่องราวแบบหนัง ได้สร้างปรากฏการณ์สตรีทอาร์ตในยุคดิจิตอลขึ้นด้วยงานอะนิเมชั่นที่น่าชื่นชม

[vimeo url=”http://vimeo.com/141932372″ width=”600″ height=”350″]

av-2av-3 av-4 LOW-11_1100 anim-2 anim-3 apple_vjsuave_330A1781_1100 LOW-0266_1100 IMG_0975_1100 av-1 anim-1av-5

อ้างอิง : VJ Suave, This is Colossal, Hi-Fructose