‘SoilWarp’ วัสดุกรี๊ด! ทั้งห่อ ทั้งให้อาหาร แถมสลายตัวอย่างเนียนๆ

อะไรเอ่ย เห็นกันอยู่หลัดๆ เผลอแป๊บเดียวหายไปและ ใช้ห่อของก็ได้ จะพิมพ์ให้ข้อมูลก็ดี แถมใช้เสร็จทิ้งลงดินก็สลายตัวได้เอง?  ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ปัญหาเชาว์ เพราะมันคือความจริงของการพัฒนาวัสดุเพื่อใช้ทดแทนกระถางต้นไม้หรือถุงดำ บรรจุต้นไม้ขนาดเล็กที่ทำจากพลาสติกเพื่อจำหน่ายตามร้านค้า และทุกครั้งที่เราซื้อต้นไม้กลับมา ส่วนใหญ่ก็จะย้ายต้นไม้จากกระถางพลาสติกขนาดเล็กลงสู่กระถางดินเผาบ้าง หรืออาจจะปลูกลงดินบนสวนหน้าบ้าน และท้ายที่สุด กระถางพลาสติกสีดำก็ถูกโยนทิ้งลงในถังขยะ

และนี่คือจุดเริ่มต้นของการสร้างบรรจุภัณฑ์ภายใต้ชื่อ SoilWrap® ที่ผลิตจากวัสดุใหม่ Mirel® เป็นโพลิเมอร์ชีวภาพ (Biopolymers) เพื่อนำมาใช้แทนกระถางต้นไม้ หรือถุงพลาสติกขนาดเล็ก Mirel® สามารถย่อยสลายได้ดีทางชีวภาพโดยใช้เวลาเพียงแค่ 1 ฤดูกาล หรือประมาณ 3-4 เดือนเท่านั้น อีกทั้งยังเป็นอาหารในทางอ้อมให้กับต้นไม้ในช่วงเวลาที่เกิดการย่อยสลายด้วย นอกจากนี้เรายังสามารถพิมพ์ข้อความลงบนวัสดุชิ้นนี้ได้ คุณสมบัติพิเศษเช่นนี้จึงเหมาะกับการนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ สำหรับห่อต้นไม้ขนาดเล็กเพื่อวางขายตามร้านขายต้นไม้ หรือตามห้างสรรพสินค้า ที่นอกจากจะมีความสวยงามของต้นไม้และดอกไม้ตามธรรมชาติแล้ว บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ห่อยังสามารถเพิ่มสีสันและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้ซื้อด้วย และที่พิเศษสุดก็คือ การเจาะช่องหน้าต่างบนบรรจุภัณฑ์ประมาณ 20 ช่องเพื่อเป็นพื้นที่ให้รากของต้นไม้ที่ถูกห่อได้หายใจ ได้เติบโต และเป็นการเพิ่มออกซิเจนให้กับดินในทางอ้อม

เมื่อมองดูผิวเผินหลายท่านก็อาจจะคิดเพียงว่ามันก็แค่พลาสติกห่อต้นไม้ แต่ข้อมูลข้างต้นนี่แหละที่แสดงให้คุณเห็นว่า สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่คำตอบทั้งหมด เพราะ SoilWrap® นั้นได้ผ่านขบวนการวิจัยมาอย่างละเอียด แล้วสร้างงานให้ดูเรียบง่าย สอดคล้องกับรูปแบบการใช้งานอย่างสูงสุด และที่สำคัญรักษ์โลกเต็มร้อยครับกระผม

อ้างอิง : Ball Horticultural, Plantworks Nursery, Inhabitat