สถานฑูตดัตช์ในเอธิโอเปีย สร้างอย่างกลมกลืน สวยแบบกลมกล่อม

อาคารที่ทำการสถานฑูตแต่ละประเทศนิยมใช้วิธีแสดงถึงตัวตนของแต่ละประเทศ เริ่มต้นก็ใช้การออกแบบโดยสถาปนิกจากประเทศนั้นๆ เป็นปกติ แต่เพื่อแสดงความเป็นตัวตนของแต่ละชาติมากขึ้นจึงนิยมใช้ทั้งวัสดุและแรงงานนำเข้า งานออกแบบสถาปัตยกรรมแบบสถานฑูตดังที่พบเห็นได้ทั่วไปจึงเน้นไปที่สัญลักษณ์มากกว่าความกลมกลืนไปกับถิ่นที่

แต่สำหรับงานสถานทูตแห่งเนเธอแลนด์ ณ ประเทศเอธิโอเปีย ออกแบบโดย Bjarne Mastenbroek และ Dick Van Gameren สองสถาปนิกจากแดนดัชต์ที่ตั้งโจทย์นี้ใหม่ให้กลมกลืนไปกับสภาพชานเมืองของ Addis Ababa นี้ใช้ทั้งวัสดุในท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นหิน ไม้ คอนกรีต กับแรงงานชาวเอธิโอเปีย สถาปนิกเริ่มต้นการออกแบบจากแนวคิดที่ต้องการให้เกิดความกลมกลืนกับถิ่นที่ โดยให้กลมกลืนแบบกลมกล่อมจากภูมิทัศน์สู่สถาปัตยกรรม และต้องรองรับการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งส่วนที่ทำการสำนักงานราชฑูต ส่วนพักอาศัยของพนักงาน และส่วนพักอาศัยของเอกอัครราชทูตในพื้นที่เดียวกันทั้งหมด

กระบวนการสร้างความกลมกล่อมเริ่มจากการจัดให้ตัวอาคารแทรกอยู่ในพื้นดินที่มีความลาดเอียงไปในสวนป่ายูคาลิปตัสจึงช่วยลดอุณหภูมิโดยรอบได้ดี แม้ว่าจะอยู่ในประเทศแอฟริกาตะวันตกก็ตาม ส่วนที่น่าสนใจคือหลังคา ซึ่งเป็นการผสานงานภูมิทัศน์เข้ากับสถาปัตยกรรมด้วยการสื่อสารถึงลักษณะภูมิประเทศของเนเธอแลนด์ที่อยู่กับน้ำ สถาปนิกจึงออกแบบให้หลังคาเป็นสระน้ำที่ไม่ลึกนัก ผสานไปกับเกาะประดิษฐ์ขนาดเล็ก เพื่อสื่อสารถึงเกาะแก่งต่างๆ ให้แลว่าไหลไปกับความลาดเอียงของภูมิประเทศ นอกจากนี้การสร้างสระบนหลังคาก็ช่วยเป็นฉนวนให้กับพื้นที่ภายใต้หลังคาเช่นกัน และภายใต้ร่มเงาของต้นยูคาลิปตัสคืออาคารคอนกรีตสีแดงที่สถาปนิกสื่อสารถึงสีสันของภูมิประเทศ ให้บรรยากาศคล้ายกับถ้ำหิน จนเมื่อเข้ามาภายในแล้วรู้สึกได้ถึงบรรยากาศที่สลัว กลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมแบบเอธิโอเปีย

หากแค่เปลี่ยนมุมมอง อาคารราชการเดิมๆ ก็ไม่ต้องกลายเป็นอนุสาวรีย์แต่ละชาติจนขาดความเป็นมิตรไป เราสามารถสร้างสรรค์อาคารที่กลมกลืนและน่าใช้งานมากขึ้นได้เช่นกัน

[youtube url=”http://youtu.be/f-adJDTC9NA” width=”600″ height=”350″]

 

อ้างอิง: archdaily