‘Nature Trail’ ผ่อนคลายจิตใจผู้ป่วยตัวน้อย ด้วยทางเดินป่าสุดล้ำใน ร.พ.

ผนังโล่งกว้างในสายตาของศิลปินย่อมไม่ต่างจากผืนแคนวาสขนาดใหญ่ที่ถูกใช้เพื่อสร้างงานศิลปะ เช่นเดียวกับพื้นที่ผนังทางเดินยาวห้าสิบเมตรไปสู่ Operating Theatre (ห้องนั่งชมการผ่าตัด) ของโรงพยาบาลเด็ก Great Ormond Street Hospital ในประเทศอังกฤษ ที่กลายสภาพเป็นงานดีไซน์ชั้นเยี่ยมด้วยฝีมือของดีไซเนอร์จาก Jason Bruges Studio เพื่อปรับจิตใจผู้ป่วยเด็กให้สงบผ่อนคลายพร้อมรับมือกับเรื่องยุ่งยากของการผ่าตัด

ผลงานชุด ‘The Nature Trailประกอบด้วยสองส่วนหลัก คือ ส่วนพื้นหลังที่เป็นลวดลายกราฟิกสะท้อนความเป็น ‘ป่า’ ในเวอร์ชั่นดิจิตอล กับส่วนที่เป็น ‘สัตว์ป่าเรืองแสง’ จากไฟ LED กว่า 72,000 ดวงที่ถูกฝังไว้ในพื้นผนังในระดับความสูงแตกต่างกันไปสอดคล้องกับระดับสายตาและความสูงของผู้ชม (โดยเฉพาะเด็กๆ) โดยเจ้าสัตว์เหล่านี้ อันประกอบด้วย ม้า กวาง กระต่าย เม่น นก และกบ เป็นต้น จะเคลื่อนไหวไปมาเมื่อจับสัญญาณความเคลื่อนไหวของผู้ชม มันอาจจะเดินเตร็ดเตร่ หรือโผล่หน้าออกมาจ๊ะเอ๋จากสุมทุมพุ่มไม้

มีหนึ่งคำที่น่าสนใจจากผลงานชิ้นนี้คือ ‘Distraction Artwork’ แปลตรงตัวก็คืองานศิลปะที่สร้างขึ้นเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ ในที่นี้ก็น่าจะหมายถึงการเบี่ยงเบนความกลัวและกังวลในใจของผู้ป่วยเด็กให้มาสนุกสนานผ่อนคลายไปกับงานศิลปะอันน่าตื่นตาตื่นใจ ชวนให้นึกถึงเรื่องที่ CreativeMOVE เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการสร้างกำลังใจด้วยการสร้างประสบการณ์เชิงบวกให้กับผู้ป่วยตัวน้อยในโรงพยาบาลเช่นกัน ( Woodland Wiggle และ 4 ยอดมนุษย์ไต่ตึกเช็ดกระจก)

[youtube url=”http://youtu.be/8j2RegeSwYM” width=”600″ height=”340″]

 

เบื้องหลังการทำงาน 

 

อ้างอิง: designWEEK